Tin tức mới nhất về chàng trai đầu tiên Việt Nam chế tạo thành công phi thuyền bay vào không gian
Bởi có lẽ nếu có cơ hội tiếp xúc và “ngắm nhìn” những gì anh đã làm trong suốt những năm tháng qua thì sẽ thấy Vinh theo đuổi đam mê như thế nào. Chế tạo thành công phi thuyền vào không gian. Ai? Một nhà khoa học nào đó trên trái đất này à? Không, tác giả của chiếc phi thuyền ấy chính là Phạm Gia Vinh. Việc thử nghiệm thành công khiến giới khoa học ngỡ ngàng, làm chấn động dư luận, nhưng cao cả hơn, giá trị nhân sinh của công trình sẽ mở ra những cơ hội lớn trong nghiên cứu tầng khí quyển cao, nghiên cứu môi trường, tài nguyên, viễn thông và phục vụ quốc phòng…
Bắt đầu từ câu hỏi tại sao (?)
Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm ngoại giao, từ nhỏ Phạm Gia Vinh đã theo bố mẹ sang Đức - nơi đây đã nhóm lên tình yêu của anh với khoa học, đặc biệt là niềm đam mê với máy bay. anh tốt nghiệp cấp III rồi sang Pháp học chuyên ngành Điện, Điện tử công nghiệp - Điều khiển tự động tại Học viện Khoa học ứng dụng quốc gia Pháp (INSA de Rennes). Đây được coi là cái nôi đầu tiên để chàng trai trên cương vị Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại TP Rennes, Pháp biến ước mơ thuở nhỏ của mình thành hiện thực.
5 năm theo học, Vinh trở thành Chủ tịch CLB Hàng không của trường, được cấp chứng chỉ huấn luyện viên và bay biểu diễn. Tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc, anh tiếp tục theo học chương trình Thạc sỹ tại trường ĐH Paris 12, bước chuyển tiếp nối khiến khát khao về những chiếc máy bay có thể bay được trên bầu trời càng cháy bỏng. Từ lý thuyết bước ra thực tế, trong thời gian thực tập, Phạm Gia Vinh làm việc cho Công ty MID - đơn vị chuyên sản xuất máy bay mô hình hàng đầu thế giới.
Được đào tạo bài bản, cộng thêm kinh nghiệm, Phạm Gia Vinh được nhiều nơi ở Pháp lẫn châu Âu mời về làm việc với sự đối đãi hấp dẫn, không chút do dự, lời từ chối nhanh chóng được đưa ra. Anh trở về quê hương để bắt tay vào thực hiện ước mơ được tự nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái; đặc biệt hơn cả mà theo anh chia sẻ đó là được đóng góp chút trí tuệ nhỏ bé của mình cho ngành công nghiệp còn non trẻ này ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, ở tuổi 25, Phạm Gia Vinh thành lập công ty và trở thành người điều hành.
Thất bại không đếm xuể
“Chúng tôi quyết định sản xuất phi thuyền bay vào không gian hoàn toàn ở Việt Nam để khẳng định công nghệ của nước ta, cũng như muốn chứng minh rằng Việt Nam có khả năng xuất khẩu những sáng chế công nghệ ra nước ngoài”, Phạm Gia Vinh bày tỏ. Nhưng để có được thành tựu ngày hôm nay, ngày mới bắt đầu, anh bắt tay vào phát triển các loại máy bay và khí cụ bay không người lái, những sản phẩm đầu tiên ra đời là máy bay không người lái tự động và bán tự động (M94, M96) phục vụ huấn luyện phòng không.
Khởi đầu từ số vốn ít ỏi, hoạt động trong một “địa hạt” đặc biệt đã tạo cho công ty của Vinh có những bước đi chắc chắn, những lô hàng máy bay mô hình được xuất khẩu ngược trở lại châu Âu. Phạm Gia Vinh chia sẻ: Nói đến thành quả thì đơn giản vậy, nhưng hành trình chinh phục chính mình, sau rồi đến khách hàng đầy những gian nan, khó khăn.
Từ ý tưởng đến thành công
…Tháng 2-2014, Phạm Gia Vinh hình thành nên một ý tưởng chế tạo một thiết bị có thể bay được ở trần cao gấp 3 đến 5 lần máy bay thông thường. Anh cho biết: Thế giới đã có thiết bị tương tự được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thử nghiệm, thực nghiệm các thiết bị hàng không và hàng không vũ trụ nhưng tôi và các cộng sự vẫn quyết định nghiên cứu cho ra đời thiết bị bay “made in Vietnam” có những điểm khác biệt nổi trội như khả năng thu hồi chính xác thiết bị sau khi hoàn thành thử nghiệm, tránh thất lạc và giảm chi phí tìm kiếm, thu hồi, giữ an toàn cho các thiết bị đo đạc đắt tiền lắp đặt bên trong.
Hơn nửa năm miệt mài, nhiều đêm nghiên cứu, Phạm Gia Vinh cùng các cộng sự của mình đã chế tạo ra phi thuyền không người lái có trọng lượng 600kg với trần bay từ 30-50km với thời gian bay có thể lên tới 1 tuần. Những ngày đầu năm, Vinh âm thầm mang khí cụ đi nước ngoài bay thử. Anh phối hợp với một công ty công nghệ, trường đại học và viện nghiên cứu của Singapore tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Singapore đã thành công, sản phẩm đạt 80% yêu cầu được các đối tác và khách hàng đánh giá cao. Ở lần bay này, trần bay của “phi thuyền” đạt mức 23km với bán kính bay là 150km trong 7 giờ đồng hồ. Ở độ cao này Vinh cho biết nó đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng đang có trên thị trường thế giới.
Chưa thỏa mãn với những gì đã đạt được, ngày 15-3 vừa qua, Vinh mang chiếc “phi thuyền” đến TP Hyderabad, Ấn Độ để thử nghiệm lần thứ hai và đã thành công ở độ cao 29,5km, duy trì trong thời gian 110 phút và có thể lên cao hơn. Tuy nhiên, kiểm soát không lưu yêu cầu hạ độ cao do thời gian đăng ký bay đã hết.
…Và ước mơ bay xa
“Việc chế tạo và vận hành thiết bị bay không người lái đạt tới độ cao 30km là công nghệ không đơn giản về mặt kỹ thuật, trước tiên là về công nghệ vật liệu, để lên được độ cao 30km thì thiết bị bay phải bay qua tầng đối lưu của khí quyển. Trong tầng khí quyển này, nhiệt độ sẽ giảm dần đến mức thấp nhất là từ -50 độ C đến -80 độ C; và thách thức lớn nhất nằm ở việc điều khiển thiết bị bay và kiểm soát nó. Và dự kiến vào trung tuần tháng 5 tới, tôi sẽ tiến hành thử nghiệm tầm bay từ thị trấn Alice Springs, Australia với mục tiêu cao hơn là vượt qua trần bay 30km”, Vinh chia sẻ về dự định mới.
Từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có một khí cụ bay dân sự nào có thể đạt đến trần bay 30km. Chiếc “phi thuyền” của nhóm Phạm Gia Vinh đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng, sánh ngang với một số ít quốc gia phát triển sở hữu công nghệ chế tạo khí cụ bay có trần bay trên 30km như Mỹ, Pháp, Nhật Bản… Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là việc kiểm soát được vị trí hạ cánh của khoang đổ bộ một cách tương đối chính xác từ điều khiển thiết bị hạ cánh trong phạm vi 50km-80km với sai số dưới 50m không ảnh hưởng tới người, nhà và các công trình dưới mặt đất.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét